หลวงพระบาง ฮึดสู้ COVID-19 ด้วยโครงการ “ลดราคาเเต่รักษากำไร”

นาง สุดาพอน คนทะวง หัวหน้าเเผนกเเถลงข่าววัฒนธรรมเเละท่องเที่ยว เเขวงหลวงพระบาง

เเผนกเเถลงข่าววัฒนธรรมเเละท่องเที่ยว เเขวงหลวงพระบาง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งฟื้นฟูการท่องเที่ยวของหลวงพระบางที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ฟื้นตัวโดยไว โดยเเนะนำให้ธุรกิจท่องเที่ยวทุกเเห่งดำเนินการตามโครงการ “ลดราคาเเต่รักษากำไร” เพื่อให้ธุรกิจท่องเที่ยวในหลวงพระบางอยู่รอด

โดยจากคำให้สัมภาษณ์ของ นาง สุดาพอน คนทะวง หัวหน้าเเผนกเเถลงข่าววัฒนธรรมเเละท่องเที่ยว เเขวงหลวงพระบาง ที่ได้มีการจัดประชุมหารือกับบรรดาเอเจนซีท่องเที่ยว โรงเเรม เกสต์เฮาส์และร้านอาหาร ในหลวงพระบาง ที่ร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจการบินจัดโครงการลดค่าตั๋วเครื่องบินเเละโรงเเรมที่พักในหลวงพระบางจำนวน 2 คืน ในงานเทศกาลกาเเฟลาว เเละเทศกาลไหลเรือไฟ ที่เสร็จสิ้นไปเเล้ว ถึงมาตรการเเละคำเเนะนำต่อไปของการดำเนินโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวในหลวงพระบาง

โดยนอกจากกิจกรรมต่างๆ ที่รัฐจะเป็นผู้ริเริ่มให้จัดในหลวงพระบางเพื่อเป้นการกระตุ้นการท่องเที่ยวเเล้ว ยังมีคำเเนะนำให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในหลวงพระบางได้เปลี่ยนเเนวทางในการทำธุรกิจมาเน้นนักท่องเที่ยวจากในประเทศลาวเอง ในโครงการ “ลดราคาเเต่รักษากำไร” โดยมีการลดต้นทุนในด้านการบริการต่างๆ เพิ่อให้สามารถอยู่ได้ เเละทางรัฐก็มีการปรับปรุงเเละบูรณะสถานที่ท่องเที่ยวหลายเเห่งที่ทรุดโทรมลงให้กลับมาสวยงามเเละสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้

จากรายงานล่าสุดในปี พ.ศ.2563 มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวหลวงพระบางจนถึงขณะนี้เพียงเเค่ 420,000 คนเท่านั้น ในขณะที่ปีก่อนมีถึง 860,000 คน ทำให้พลาดเป้าหมายที่หลวงพระบางวางไว้ในเรื่องของจำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้ถึง 64% นับเป็นปีที่ยากลำบากอีกปีของการท่องเที่ยวหลวงพระบางที่ได้รับผลกระทบจากการเเพร่ระบาดของไวรัสโควิท-19 ทำให้นักท่องเที่ยวจากชาติหลักๆ ที่เคยมาเที่ยวหลวงพระบางหดหายไปหมด

ข้อมูลจาก : ວິທະຍຸກະຈາຍສຽງແຫ່ງຊາດລາວ (Lao National Radio)